Tiki Global là gì? Có nên mua hàng từ nước ngoài tại Tiki hay không?

5 (100%) 1 vote

Tháng 6 năm 2018, Tiki đã chính thức giới thiệu hình thức đặt hàng trực tiếp từ nước ngoài ngay trên Tiki.vn hoặc ứng dụng của họ. Bạn có thể đặt hàng của các nhà bán hàng từ nước ngoài nhưng là Tiki chịu trách nhiệm giao hàng cho bạn. Dịch vụ này có tên gọi chung là Tiki Global.

Vậy Tiki Global có thực sự hấp dẫn không? Nên mua hàng từ nước ngoài qua Tiki hay đặt hàng trực tiếp từ các trang thương mại điện tử quốc tế tốt hơn?

Tất cả các mối băn khoăn đó sẽ được chúng tôi giải đáp thông qua bài viết này.

Hãy cùng tìm hiểu nhé

Tiki Global là gì?

Tiki Golbal là dịch vụ đặt hàng giúp từ nước ngoài của Tiki. Bạn xem hàng, thanh toán tiền cho Tiki và họ sẽ có trách nhiệm gửi hàng theo địa chỉ của bạn. Khi bạn xem giá trên Tiki thì nó đã bao gồm các loại thuế, phí nhưng chưa bao gồm phí vận chuyển trong nước. Tiki chỉ là đơn vị đặt hàng giúp, họ không có chức năng bảo hành, hướng dẫn sử dụng hay xuất hóa đơn VAT. Bạn cũng không thể hủy đơn hàng hay trả hàng, trừ khi sản phẩm bị lỗi do nhà sản xuất.

Tiki Global

Mặt dù có tên là đặt hàng từ nước ngoài nhưng Tiki Global vẫn chủ yếu là các sản phẩm từ Trung Quốc và Đài Loan. Lý do chính bởi vì công ty thương mại điện tử lớn thứ 2 của Trung Quốc là JD đang là cổ đông lớn nhất tại Tiki. Họ muốn mở rộng kênh bán hàng tại Việt Nam và khách hàng thì cũng có thể đặt hàng từ Trung Quốc, Đài Loan một cách đơn giản hơn.

Tiki Global có những sản phẩm gì?

Nhìn vào các sản phẩm của khu vực Tiki Global, bạn sẽ thấy phổ biến là sản phẩm của các ngành hàng sau:

  • Làm đẹp, sức khỏe: như máy mát-xa mặt, máy rửa mặt, sản phẩm chăm sóc tóc
  • Điện tử – công nghệ: camera, tai nghe, dây cáp, loa và các loại phụ kiện cỡ nhỏ
  • Nhà cửa, đời sống: các sản phẩm độc, lạ
  • Bách hóa online: các loại trà, hoa quả khô đặc sản của Trung Quốc, Đài Loan
  • Văn phòng phẩm: đồ văn phòng độc, lạ
  • Thời trang: sản phẩm thời trang độc đáo, giá thành cao
  • Mẹ & bé – đồ chơi: các sản phẩm cao cấp, giá thành cao

Để nhận biết sản phẩm nào được giao từ nước ngoài, bạn hãy nhìn vào sản phẩm có biểu tượng chiếc máy bay/hình quả địa cầu và chữ Hàng giao từ nước ngoài hoặc Giao hàng từ nước ngoài:

Tiki Global - giao hàng từ nước ngoài

Tik Global - Hàng giao từ nước ngoài

Sản phẩm quốc tế - Tiki
Hàng giao từ nước ngoài có biểu tượng máy bay trong mô tả sản phẩm

Khi tìm kiếm sản phẩm trên Tiki thì bạn cũng có thể lọc kết quả tìm kiếm sản phẩm giao từ nước ngoài, như hình minh họa dưới đây:

Tìm sản phẩm từ nước ngoài - Tiki

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là Tiki Global muốn hướng tới các sản phẩm hiếm hoặc chưa có mặt tại Việt Nam. Khi chúng ta đặt hàng từ các trang bán ở nước ngoài như Amazon, Alibaba, JD, chúng ta cũng thường hướng đến các sản phẩm như vậy.

Ngoài ra, Tiki Global đang chủ yếu tập trung vào sản phẩm có nhỏ gọn, nhẹ. Việc vận chuyển đơn hàng như vậy mới có thể nhanh gọn, nếu hàng trên 10KG có thể bị hải quan giữ lại kiểm tra, dẫn đến mất thời gian nhiều hơn.

Tiki Global có tốt không?

Hiện nay, Tiki Global mới triển khai, số lượng mặt hàng còn hạn chế, vì thế mà chưa thể đánh giá một cách chi tiết về dịch vụ này. Một số khách hàng đã đặt hàng qua dịch vụ Tiki Global nói rằng Tiki giao hàng đúng hẹn, sản phẩm đúng như mô tả. Tuy vậy, bạn cũng nên biết rằng số lượng đơn hàng hiện nay còn rất nhỏ, khi số lượng đơn hàng thực sự lớn thì mới có thể đánh giá được dịch vụ có tốt hay không.

Tiki Global chủ yếu nhằm giúp chúng ta đặt hàng từ các nhà bán hàng tại Trung Quốc và Đài Loan dễ dàng hơn. Nếu tự đặt thì chúng ta sẽ phải quan tâm thanh toán như thế nào (thường là bằng thẻ thanh toán quốc tế, nhiều người chưa có sẵn loại thẻ này), vận chuyển ra sao, phải thanh toán các loại thuế, phí nào?

Là dịch vụ đặt hàng từ nước ngoài, với dịch vụ sau bán hàng còn nhiều hạn chế (khó đổi trả, khó bảo hành). Do vậy, chúng ta chỉ nên đặt hàng qua Tiki Global nếu món hàng đó thực sự không có bán tại Việt Nam, hoặc quá khó tìm, hoặc giá cao hơn quá nhiều.

Câu hỏi thường gặp về Tiki Global

Tiki Global có cho phép thanh toán khi nhận hàng không?

Khác với sản phẩm mua của nhà bán hàng trong nước, hàng từ nước ngoài không có chế độ thanh toán khi nhận hàng. Bạn có thể thấy là Tiki họ rất “chắc ăn” trong vấn đề thanh toán với loại sản phẩm này, vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi đặt hàng.

Thời gian từ khi đặt đến lúc nhận hàng là bao lâu?

Khi bạn đặt hàng thì Tiki sẽ ước tính thời gian giao hàng giúp bạn. Thông thường là từ 8 đến 15 ngày. Theo mô tả của Tiki thì vì hàng từ nước ngoài nên có thể bị trễ, nhưng không quá 30 ngày. Nếu quá 30 ngày mà chưa nhận được hàng thì bạn có thể liên hệ và yêu cầu Tiki trả lại tiền đã thanh toán.

Nếu đặt qua Tiki Global nhưng khi giao hàng bạn không có nhà thì Tiki có giao lại không?

Nếu khi Tiki giao hàng, vì lý do nào đó mà bạn chưa thể nhận được hàng thì Tiki sẽ hỗ trợ giao hàng thêm 2 lần nữa, tổng là 3 lần. Thường thì ít người đặt hàng rồi giao 3 lần chưa nhận. Sau 3 lần giao không thành công thì họ sẽ coi như đơn hàng đã hoàn thành, bạn không thể yêu cầu giao hàng hay trả lại tiền. Tuy vậy, nếu bạn gặp phải tình trạng này thì bạn hãy liên hệ với họ, thường thì bạn vẫn có thể đến nhận hoặc trả thêm phí giao hàng để nhận.

Cách đặt hàng ở Tiki Global có gì khác biệt không?

Cách đặt hàng ở Tiki Global giống như bạn đặt các sản phẩm khác tại Tiki. Nhưng bạn không có lựa chọn thanh toán khi nhận hàng. Bạn phải thanh toán trước qua thẻ ngân hàng hoặc Zalopay, MoMo. Bạn có thể tham khảo cách đặt hàng trên Tiki tại đây

Sản phẩm mua qua Tiki Global sau khi sử dụng một vài ngày bị lỗi thì có đổi trả được không?

Theo mô tả, nếu phát hiện hàng giả, hàng lỗi trong vòng 7 ngày từ khi nhận thì bạn có thể trả hàng và yêu cầu Tiki hoàn lại tiền. Tuy nhiên, bạn phải chứng minh được đó là hàng giả (Tiki cam kết hoàn tiền 111%) hoặc hàng lỗi. Hàng giả thì rất khó xảy ra, còn việc chứng minh hàng lỗi trong nhiều trường hợp sẽ không dễ dàng gì.

hoàn tiền Tiki Global

Sản phẩm mua qua Tiki Global sau khi dùng một thời gian bị lỗi thì có bảo hành được không?

Như đã đề cập ở trên, Tiki không chịu trách nhiệm bảo hành. Nhưng khi nhận hàng thì bạn sẽ nhận được cả giấy bảo hành của nhà sản xuất. Vì vậy mà khi hàng bị lỗi thì bạn có thể liên hệ với nhà sản xuất đó để được hỗ trợ bảo hành. Thông thường, bạn có thể gửi hàng đến địa chỉ của họ để bảo hành. Bạn có thể phải chịu phí vận chuyển nhưng thường thì mức phí cũng không phải quá cao, hàng có giá trị thì bạn vẫn nên bảo hành. Việc gửi hàng đi nước ngoài hiện nay cũng rất dễ dàng, bạn có thể gửi ở bưu điện hoặc liên hệ với các công ty chuyển phát quốc tế để họ đến lấy hàng.

Kết luận

Tiki Global là một dịch vụ mới của Tiki nhằm hỗ trợ bạn mua hàng ở nước ngoài, chủ yếu là mua hàng tại JD.com. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm mua hàng từ nước ngoài thì đây có thể là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, số lượng mặt hàng tại Tiki Global còn rất hạn chế, vì họ đang thử nghiệm, thời gian tới số lượng mặt hàng có thể sẽ tăng mạnh.

Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ:

Để lại phản hồi